Hai học sinh của lớp 11A1 đã tham gia nghiên cứu đề tài khoa học dành cho học sinh của Tổ Hóa học, trường THPT Nghèn trong năm học 2015-2016.
Từ giữa tháng 10 năm 2015 em Dung và em Dương, hai học sinh của lớp 11A1 đã tham gia nghiên cứu khoa học cùng người hướng dẫn là các thầy cô của tổ Hóa học. Đề tài mà các em lựa chọn là "Nghiên cứu kĩ thuật xử lí trước khi sử dụng cây tre ở địa phương huyện Can Lộc". Đề tài này khá mới mẻ, lại có ứng dụng thiết thực trong đời sống hàng ngày của người dân trên địa bàn.
Cây tre là loại vật liệu gắn liền với đời sống của người dân từ lâu đời. Tuy vậy vật liệu tre thường gặp một số vấn đề làm giảm tính ứng dụng của nó như bị mốc, bị mục, bị mọt, mối v.v.. Từ thời xưa con người đã biết cách xử lí trước khi sử dụng cây tre như ngâm bùn, hong khói để giảm thiểu các vấn đề trên. Với sự phát triển của khoa học, đã có một số đề tài nghiên cứu xử lí cây tre bằng hóa chất để giảm thời gian xử lí, tăng tác dụng bảo vệ đối với cây tre. Đề tài nghiên cứu của các em học sinh nghiên cứu vận dụng các thành tựu này vào cây tre tại địa phương và nghiên cứu sáng tạo, cải tiến kĩ thuật phù hợp với điều kiện của người dân và nhu cầu của họ hiện nay. Hướng phát triển mới kĩ thuật xử lí cây tre sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người sử dụng loại vật liệu tuyệt vời từ thiên nhiên này.
Mặc dù thời gian chưa lâu nhưng bằng nhiệt tình khoa học, hai em đã tiến hành được nhiều phần việc trong tiến trình nghiên cứu mà các giáo viên hướng dẫn. Các em đã chịu khó tìm tòi tài liệu, nghiên cứu để bổ sung kiến thức về cây tre, về vật liệu tre, về các ưu điểm và nhược điểm của vật liệu tre và các phương pháp xử lí tre. Các em cũng đã tiến hành nghiên cứu các loài tre có tại địa phương huyện Can Lộc và những ứng dụng trong đời sống hàng ngày của chúng cũng như những hạn chế mắc phải của tre trên địa bàn. Đồng thời với quá trình khảo sát, các em đã tiến hành lấy mẫu tre từ xóm Phúc Sơn, thị trấn Can Lộc để phục vụ cho việc nghiên cứu và đối chứng. Các em cũng đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm kĩ thuật xử lí vật liệu tre, đặc biệt là kĩ thuật thay thế nhựa, qua đó có nhiều nhận xét, cải tiến phương pháp khá sáng tạo. Đặc biệt các em nghiên cứu, lựa chọn hóa chất để xử lí tre đảm bảo không độc hại, rẻ tiền và hiệu quả là dung dịch Đồng (II) sunfat và Kali bicromat, pha chế các dung dịch này và đưa vào thử nghiệm. Phần việc nghiên cứu còn nhiều nhưng những gì các em đã làm được là rất đáng ghi nhận.
Học sinh thu thập mẫu tre tại địa phương để dành cho nghiên cứu và đối chứng. (Ảnh AST) Trong thời gian sắp tới, các em sẽ tiến hành tiếp tục và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu để kịp thời gian quy định của Trường, của Sở đã đưa ra. Các em sẽ đưa vào thử nghiệm dung dịch xử lí trên mẫu tre, đo tốc độ xử lí và cải tiến kĩ thuật để xử lí tốt hơn. Các em cũng sẽ nghiên cứu phương pháp đối chứng để chỉ ra hiệu quả của việc xử lí tre của mình. Đồng thời với việc nghiên cứu, các em cũng phải trình bày nghiên cứu của mình để hoàn thành đề tài. Cuối cùng các em phải chuẩn bị để báo cáo và bảo vệ đề tài trước hội đồng nhà trường. Trải qua quá trình nghiên cứu, chắc chắn các em sẽ rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân và nâng cao tri thức, kĩ năng của mình trong công tác nghiên cứu khoa học.
Lựa chọn hóa chất và định lượng để pha chế dung dịch xử lí vật liệu tre. (Ảnh AST) Bám sát mục tiêu hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học chứ không làm thay, không phó mặc, sự hướng dẫn của các giáo viên tổ Hóa học cho các em là rất cần thiết và quan trọng. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, các thầy cô cũng phải tự học, tự nghiên cứu và truyền lửa đến cho học sinh của mình. Đề tài nghiên cứu khoa học dành cho học sinh là một mảng hoạt động rất thú vị và có nhiều lợi ích thiết thực cho hoạt động học tập cũng như rèn luyện của học sinh, đóng góp cho sự phát triển của học sinh, của giáo viên và của Nhà trường.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://thptnghen.edu.vn là vi phạm bản quyền
Ý kiến bạn đọc