Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm học 2015 -2016 trở lại nay, Trường THPT Nghèn (Can Lộc - Hà Tĩnh) có nhiều khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực: Kỷ cương nền nếp trong dạy và học được tăng cường; an ninh trường học được giữ vững; chất lượng giáo dục học sinh có nhiều chuyển biến tích cực; các tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả; hệ thống cơ sở vật chất, cảnh quan của trường chuẩn quốc gia được hoàn thiện theo hướng hiện đại và thân thiện; vị thế của nhà trường trong huyện và trên phạm vi toàn tỉnh không ngừng được nâng cao.
Để tạo được sự thay đổi khá căn bản và toàn diện đó, bên cạnh sự nổ lực, tự giác phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường là sự lãnh đạo, chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của Cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường. Sự đổi mới trong tư duy lãnh đạo và phương pháp quản lý của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã có tác động quan trọng đến những thay đổi theo hướng tích cực của trường THPT Nghèn trong vài năm trở lại nay. Nhiều mũi đột phá được nhà trường quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong đó có việc tập trung công tác cải cách hành chính, đổi mới nội dung và phương thức hội họp trong nhà trường. Các cuộc họp Hội đồng nhà trường, họp tổ chuyên môn, sinh hoạt chi bộ, họp Đảng bộ đều được đổi mới theo hướng trọng tâm, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, hành chính, sự vụ. Phần lớn thời gian của các cuộc họp đều được dành tập trung cho công tác chuyên môn, tăng cường, khuyến khích ý kiến phản biện, thảo luận của cán bộ giáo viên, ưu tiên các kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, hạn chế trong công tác, nhất là đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. So với những năm học trước đây, từ năm học 2015 - 2016 trở đi, các cuộc họp, hội nghị, đại hội đầu năm để xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ và kiện toàn các tổ chức, đoàn thể được nhà trường chỉ đạo thực hiện hoàn tất trong tháng 8. Bước sang tháng 9, sau lễ khai giảng, nhà trường đã tập trung cho công tác dạy và học nghiêm túc ngay từ đầu năm học.
Nhằm tăng cường việc nắm bắt thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra định định kỳ và đột xuất, nhà trường còn thực hiện và duy trì đều đặn chế độ báo cáo của các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm theo từng tháng. Qua đó, giúp BGH nhà trường nắm bắt được đầy đủ, có hệ thống mọi mặt công tác và các hoạt động, kết quả của giáo viên, học sinh. Đồng thời sớm có những giải pháp hữu hiệu giải quyết những vấn đề phát sinh. Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học, nhất là việc sử dụng phần mềm Smart đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Một điều đáng quan tâm nữa là, ở trường THPT Nghèn các cuộc họp đều được đưa vào kế hoạch tuần, tháng và xây dựng từ trước, có lịch trình cụ thể, khoa học. Nhưng thông tin cần cập nhật, thông báo tới giáo viên, học sinh khi cần thiết đều được BGH nhà trường chuyển tải qua trang thông tin điện tử và hệ thống bảng thông báo.
Từ việc quan tâm đến công tác CCHC ở trường THPT Nghèn, bước đầu đã tạo ra một không khí làm việc nền nếp, quy cũ, dân chủ, khoa học và hiệu quả trong công tác. Đặc biệt đã khắc phục được tình trạng hình thức, hành chính - sự vụ, kém hiệu quả trong hội họp, dẫn đến lãng phí thời gian. Sự đột phá, đổi mới trong công tác quản lý, trong đó chọn khâu CCHC làm trước của trường THPT Nghèn đã được cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đồng tình,và đánh giá cao.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://thptnghen.edu.vn là vi phạm bản quyền
Ý kiến bạn đọc