Trường THPT Nghèn là trường chuẩn Quốc gia, ngoài công tác nâng cao chất lượng dạy, học, công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo cảnh quan môi trường giáo dục thân thiện giữa giáo viên với giáo viên, học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên và các hoạt động tập thể của học sinh như trải nghiệm sáng tạo, ngoại khóa, chơi các trò chơi dân gian, hoạt động ngoài giờ lên lớp đã được triển khai một cách bài bản, có chất lượng, tạo được hứng thú cho học sinh. Những năm gần đây với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo nhà trường trong việc xây dựng cảnh quan, môi trường từ nguồn xã hội hóa trong đó kể đến sự tri ân của cựu học sinh nhà trường trong việc trồng cây bóng mát trong khuôn viên trường, công trình thanh niên…Công trình vệ sinh dành cho học sinh luôn sạch sẽ, bảo đảm yêu cầu. Nhà trường đã đầu tư xây dựng lại hệ thống mương thoát nước bảo đảm tốt trong việc tiêu úng, nhà trường sử dụng nguồn nước máy trong sinh hoạt cho CBGV và học sinh. Để tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp và An toàn” bản thân xin đưa ra một số giải pháp sau:
- Tăng cường công tác gáo dục ý thức tự giác của học sinh.Giúp học sinh luôn có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp ngay từ khi bước chân đến trường, như: không bẻ cây, hái hoa, không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định… công việc đó cần thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.
Tuyên truyền học sinh thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp vào các buổi sinh hoạt lớp cũng như các buổi chào cờ đầu tuần.
Từng cá nhân và nhóm học sinh luôn tham gia trực tiếp các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học trường học của mình ngày càng xanh sạch đẹp hơn (như: trồng cây xanh, chăm sóc cây, bón phân cho hoa, làm vệ sinh sân trường, lớp học, cầu thang, nhà vệ sinh,…).
- Đẩy mạnh phong trào “ Xanh hóa sân trường” Để thực hiện phong trào nhà trường giao cho mỗi lớp phụ trách một bồn hoa. Các em cùng chung tay góp sức vào việc chăm sóc, nhặt cỏ, bảo vệ bồn hoa.
Xây các bồn hoa, luống hoa vừa đủ để trồng các loại hoa, cây lá và có thể thay đổi theo mùa như : hoa sam, hoa mười giờ, cây mắc ngọc, địa lan, …
- Phong trào “ Lớp em gọn gàng, sạch đẹp”Không chỉ chú trọng phát triển mảng xanh trong khuôn viên trường, xây dựng môi trường học tập hiệu quả còn được đặt ra ở từng lớp học. Và nhiệm vụ này do chính giáo viên, học sinh đảm nhận.
Thường xuyên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường ở trường, lớp luôn xanh, sạch, đẹp bằng việc làm cụ thể như chung tay cùng bạn làm vệ sinh sân trường, lớp học trước buổi học, thu nhặt rác bỏ vào thùng rác, không xả rác bừa bãi, thu gom giấy loại xếp thẳng bỏ vào thùng giấy của lớp, nhắc bạn không nên xả rác trong lớp, trên sân trường mà bỏ vào thùng rác đúng qui định, tham gia chăm sóc cây xanh theo sự phân công của Đoàn trường.
Các lớp thực hiện sắp xếp bàn ghế thẳng lối, thẳng hàng hàng ngày. Phong trào đã rèn luyện tinh thần vì tập thể của học sinh, cùng nhau xây dựng lớp học gọn gàng, sạch đẹp như chính ngôi nhà của các em
- Tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ.Ngay từ đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch lao động. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp phụ trách từng khu vực, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm trước nhà trường về nhiệm vụ được giao.
Các lớp vừa có trách nhiệm lao động, vệ sinh khu vực được phân công hàng ngày, đồng thời cũng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sinh khu vực của mình.
- Mỗi thầy cô giáo là người hướng dẫn tích cực để giúp học sinh hình thành kĩ năng và thói quen giữ gìn vệ sinh trường lớp.Thầy cô giáo là người giúp học sinh hiểu rõ yêu cầu về việc xây dựng, giữ gìn trường học xanh - sạch - đẹp và an toàn. Do đó thầy cô cần phải nói rõ mục đích, ý nghĩa và hiệu quả của việc làm này đối với học sinh.
Thầy cô cần lồng ghép hay tích hợp giáo dục môi trường vào các môn học thông qua chương trình giảng dạy.
Giáo viên chủ động phối hợp với liên Đội, Ban lao động nhằm thực hiện các hoạt động xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp. Gương mẫu trước học sinh về việc giữ gìn bảo vệ môi trường.
- Đối với nhà trường tiếp tục đưa nội dung này thành một tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm. Triển khai cụ thể đến từng giáo viên nội dung yêu cầu, tiêu chí trường học xanh - sạch - đẹp ngay từ đầu năm học. Cuối năm học nhà trường đưa nội dung này vào việc đánh giá xếp loại giáo viên.
Hoàn chỉnh bản đồ quy hoạch của trường. Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa.
Tổ chức một số hoạt động nội khóa và ngoại khóa về giáo dục môi trường theo từng chủ đề cho học sinh tìm hiểu. Qua đó còn hình thành kĩ năng và thói quen về việc bảo vệ môi trường.
Các giải pháp trên cần được tiến hành thường xuyên, có sự hợp tác và phối hợp đồng bộ của nhiều đối tượng và lực lượng tham gia. Ba việc làm cần được thực hiện tốt đó là : xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và giám sát đánh giá.
Trên đây là một số giải pháp việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp nhằm góp phần tích cực trong việc xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
Ý kiến bạn đọc