Nhận thức được vấn đề đó, trong thời gian qua Trường THPT Nghèn đã có nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền việc thực hiện pháp luật ATGT cho học sinh như: Ký cam kết với cha, mẹ học sinh đầu năm trong hội nghị phụ huynh; tổ chức tuyên truyền cho học sinh đầu năm học mới; tổ chức ký cam kết; thành lập đội XKTN “Cổng trường ATGT” của đoàn thanh niên; nghiêm cám học sinh đi xe máy đến trường; bắt buộc học sinh đi xe đạp – xe máy điện phải đội mũ BH và gài quai đúng quy định; nghiêm cấm việc gửi xe ngoài trường; đưa vào tiêu chí thi đua của tập thể lớp; tiêu chí đánh giá xếp loại hạnh kiểm tháng, năm; đưa vào tiêu chí giới thiệu học và kết nạp đoàn; tổ chức ngoiaj khóa của tổ chuyên môn GDCD; lồng ghép trong môn GDCD; tổ chức tuyên truyền hàng tuần qua tiết chào cờ, sinh hoạt lớp, chi đoàn; tổ chức hoạt động tưởng niệm nạ nhân tử vong vì TNGT; qua các hoạt động tập trung khác….
Trên thực tế, lâu nay, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong việc giáo dục ATGT cho học sinh vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ. Chuyện cha mẹ học sinh chỉ gặp gỡ giáo viên trong buổi họp cha mẹ học sinh, thậm chí không trò chuyện với thầy, cô giáo của con, không phải hiếm, một sô phụ huynh GVCN khó liên lạc, thiếu quan tâm đến con mình. Giáo viên đến thăm nhà học sinh lại càng hiếm hơn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục đạo đức mói chung, giáo dục ATGT cho các em nói riêng. Nguyên nhân được đưa ra là nhà trường thì áp lực về học tập. Còn nhiều bậc phụ huynh cũng chưa chú trọng nhiều đến việc giáo dục cho con em về chấp hành ATGT, không dành thời gian để quan tâm, dạy dỗ con em ý thức chấp hành Luật Giao thông, một sô cha mẹ quá nuông chiều con, đáp ứng các yêu cầu của con mình. Vấn đề đặt ra là làm thế nào nâng cao “Hiệu quả vai trò của gia đình và nhà trường về giáo dục ATGT cho học sinh”. Để thực hiện tốt việc phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong giáo dục, tuyên truyền luật ATGT, theo tôi:
Đối với nhà trường tiếp tăng cường cung cấp kiến thức an toàn giao thông cho giáo viên đóng vai trò rất quan trọng đến hiệu quả giảng dạy tại nhà trường. Qua đó giáo viên trang bị kiến thức an toàn giao thông cho học sinh. Thầy cô cần phải là tấm gương về chấp hành quy định về ATGT cho học sinh noi theo. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy an toàn giao thông theo quy định; sân khấu hóa của tổ chức đoàn, tổ chuyên môn GDCD về tuyên truyền luật ATGT; đồng thời, thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức mời các chuyên gia về ATGT đến để nói chuyện với các em. Nhà trường tiếp tục đưa việc chấp hành ATGT làm một tiêu chí để đánh giá đạo đức của học sinh, cũng như một tiêu chí để đánh giá thi đua của nhà trường như: tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có những chế tài thích hợp trong việc đánh giá, nhận xét cuối năm về hạnh kiểm, đạo đức.
Đối với phụ huynh phải nhận thức rõ rằng gia đình là trường học đầu tiên và cực kỳ quan trọng cho trẻ về việc tham gia giao thông. Hơn ai hết, cha mẹ là người gần gũi nhất với các em, hiểu biết rõ tâm tư tình cảm của các em và dễ dàng khuyên răn, dạy bảo các em chấp hành pháp luật. Vì vậy cha mẹ là người phải theo dõi hàng ngày khi các em tham gia giao như: đùa giỡn dưới lòng đường, băng qua đường không quan sát, phóng nhanh vượt ẩu, đi xe dàn hàng . Phụ huynh tuyệt đối không cho con sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi; phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bộ. Hơn ai hết phụ huynh phải gương mẩu chấp hành luât giao thông, ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông. Phụ huynh phải tự chấp hành tốt luật giao thông; tuyệt đối không vi phạm ATGT dù chỉ là một lỗi nhỏ.
Phụ huynh và nhà trường cần sự phối hợp chặt chẽ trong nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho họ sinh. Nội dung các kỳ họp phụ huynh, cần có nhiều nội dung trao đổi về giáo dục ATGT cho học sinh. Tổ chức các buổi truyền thông đến cha mẹ học sinh về nội dung ATGT. Nhà trường nên phân công giáo viên liên lạc thông qua các hình thức với phụ huynh có con em vi phạm Luật Giao thông tìm phương thức giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các em có hiệu quả nhất. Phụ huynh cần thiết lập và duy trì mối liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn qua gặp gỡ trực tiếp, gọi điện thoại, xem sổ liên lạc hay các kỳ họp phụ huynh nắm bắt tình hình học tập và chấp hành Luật Giao thông của con em mình. Thường xuyên nắm bắt tình hình rèn luyện của con ở trường, lớp đồng thời cung cấp thông tin về chấp hành Luật Giao thông của con cho giáo viên chủ nhiệm để hai bên cùng tìm giải pháp giáo dục. Tham gia đầy đủ các cuộc họp Phụ huynh, các hoạt động khác theo yêu cầu của trường, lớp. Nắm bắt thông tin và luôn giữ liên lạc với ban phụ huynh, cán sự lớp và bạn bè thân thiết của con để biết việc đi đứng, học hành của con em mình.
Khi học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ mà bị xử lý, tuyệt đối cha mẹ không tìm mọi cách để “xin” CSGT, “xin” nhà trường mà phải giáo dục cho các em ý thưc công dân; cùng học sinh thực hiện nghĩa vụ công dân, cho họ sinh cùng tham gia nộp phạt để nâng cao trách nhiệm cho các em. Cha mẹ tuyệt đối không cho con đi xe máy đến trường; không đáp ứng các yêu cầu của con; không nuông chiều, dễ giải với các con. Kiểm soát thời gian học tập và các hoạt động ở trường thông qua thời khóa biểu của GVCN cung cấp và các hoạt động của em ngoài giờ học.
Gia đình và nhà trường cần có tiếng nói chung trong giáo dục cho học sinh. Mỗi thầy cô, cha mẹ là tấm gương về chấp hành ATGT. Cần xây dựng và nhận rộng mô hình hay trong phát huy vai trò của gia đình và nhà trường về giáo dục ATGT cho học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh cần có tiếng nói tích cực hơn tới những bậc phụ huynh thiếu gương mẫu, nuông chiều con vi phạm Luật GT.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC LUẬT ATGT CHO HỌC SINH CỦA TRƯỜNG THPT NGHÈN
Tuyên truyền Biển báo đượng bộ của CGGT tỉnh Hà Tĩnh
Tuyên truyền luật GTĐB của CSGT huyện Can Lộc
Một số hình ảnh ngọa khóa về chủ dề ATGT năm 2017
gia đình, trường học, kỳ quan, tham gia, nhân cách, vấn đề, thế nào, nâng cao, hiệu quả, vai trò, nhà trường, giáo dục
Ý kiến bạn đọc