Trong năm học 2014 – 2015 trường THPT Nghèn đã gặt hái được rất nhiều thành tích cao trong các mặt từ kết quả thi HSG, sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, đến chất lượng đại trà. Để có được những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của BCH đảng ủy, sự điều hành linh hoạt, năng động, sáng tạo của BGH nhà trường.
Mô hình trồng rau tự động tận dụng nguồn nước sinh hoạt, không sử dụng đất Năm học qua trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học trường trung THPT Nghèn có 3 đề tài tham gia dự thi tại hội thi sáng tạo KHKT do Sở giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh tổ chức có 2 sản phẩm được giải và được đánh giá cao. Tuy nhiên phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì sao? Có những lý do sau đây:
- Thứ nhất: Do nhận thức của nhiều người vẫn cho rằng phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật đối với học sinh là quá xa vời, các em chỉ cần nắm vững kiến thức và kỹ năng ở phổ thông vượt qua được kỳ thi quốc gia và vào được Đại học là được.
- Thứ hai: Việc triển khai sáng tạo khoa học kỹ thuật đối với HS là rất mới với nhà trường nên nhiều học sinh còn thờ ơ, không quan tâm. Đặc biệt là HS khá giỏi.
- Thứ ba: Người giáo viên hướng dẫn các em là những thầy, cô giáo chưa qua tập huấn, kinh nghiệm chưa nhiều.
- Thứ tư: Sự quan tâm chưa đúng mức của một số tổ chuyên môn. Thậm chí nhiều giáo viên còn thờ ơ với cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật nên chưa động viên học sinh đưa ra được nhiều ý tưởng khoa học.
- Thứ năm: Khó khăn về mặt thời gian và kinh phí của học sinh và giáo viên.
Vậy để thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được kết quả khả quan chúng ta cần một số giải pháp sau:
- Thứ nhất: Chúng ta phải tuyên truyền cho các em học sinh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc thi để từ đó các em nhận thức đúng đắn về cuộc thi.
- Thứ hai: Hàng năm nhà trường tổ chức phong trào viết ý tưởng khoa học cho học sinh trong toàn nhà trường để từ đó chúng ta lựa chọn được những những ý tưởng hay, thiết thực hoặc có thể mở chuyên mục và diễn đàn về sáng tạo khoa học kỹ thuật trên trang Web của nhà trường.
- Thứ ba: Nhà trường nên thành lập câu lạc bộ khoa học để thu hút các thành viên tham gia để từ đó các em trao đổi, bàn luận các ý tưởng khoa học hình thành các nhóm đi sâu vào nghiên cứu và các giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với cuộc thi cũng có thể tham gia sát cánh cùng học sinh.
- Thứ tư: Các giáo viên bộ môn trong quá trình dạy học cần cải biến hoạt động học tập của học sinh thành một đề tài nghiên cứu khoa học. có thể khuyến khích việc quan sát và hình thành ý tưởng trong học sinh bằng cách cho điểm miệng, 15 phút trong từng bộ môn nếu ý tưởng hay.
Ví dụ: Trong giảng dạy môn sinh học khi ăn trái cây, bạn thấy phần võ bị vướt đi, bạn tự hỏi tại sao động vật ăn võ trái cây, chúng có chất dinh dưỡng gì? Bạn có ý tưởng gì? (HS sẽ nêu được ý tương là chiết các chất dinh dưỡng từ võ cây)
- Thứ năm: Ban giám hiệu và tổ chuyên môn chọn giáo viên hướng dẫn học sinh là những giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết.
- Thứ sáu: Tổ chuyên môn, các giáo viên luôn quan tâm, động viên, trao đổi về các ý tưởng nghiên cứu, đề xuất những cải tiến.
- Thứ sáu: Cần có sự động viên, đầu tư kinh phí cho giáo viên và các em học sinh tham gia.
Trên đây là những nhận định của tôi về vấn đề sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường dành cho học sinh.
Hy vọngTrong năm học 2015 – 2016 và các năm tiếp theo nhà trường gặt hái được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.
Ý kiến bạn đọc