Rss Feed Đăng nhập

Hà Tĩnh: Dạy kỹ năng sống với tinh thần tự nguyện, xã hội hóa

Đăng lúc: Thứ tư - 09/01/2019 20:48 - Người đăng bài viết: hoahoc

Hà Tĩnh: Dạy kỹ năng sống với tinh thần tự nguyện, xã hội hóa

Hội thảo dạy kĩ năng sống

GD&TĐ - Hội thảo kỹ năng sống POKI do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh phối hợp cùng Công ty cổ phần Kết nối Trường học Việt Nam tổ chức vào chiều 8/1. Tham gia có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và đại diện hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi hội thảo, báo cáo viên giới thiệu chương trình giáo dục kỹ năng sống POKI với 35 tiết danh cho trẻ mầm non và 35 tiết dành cho học sinh tiểu học. Giới thiệu bài học mẫu thông qua phần mềm dành cho giáo viên; cách triển khai tại các trường học.

Chương trình giáo dục kỹ năng sống POKI là chương trình mới do tổ chức GD&ĐT POKI Tân Á Châu thực hiện và ủy quyền cho Công ty cổ phần Kết nối Trường học Việt Nam triển khai.
Khung năng lực POKI hướng tới sự hình thành và phát triển các năng lực quan trọng cho công dân toàn cầu, với 4 nhóm năng lực chính: Thường thức cuộc sống, giao tiếp và tương tác, tư duy học tập và sáng tạo, sử dụng thông tin và ứng dụng công nghệ.

Theo đó, trẻ sẽ được cung cấp các kiến thức, kỹ năng như: Sức khỏe sinh tồn, đạo đức và ứng xử, tự phục vụ bản thân, trách nhiệm công dân toàn cầu, hiểu biết về kinh tế tài chính; giao tiếp hiệu quả, lãnh đạo và làm việc nhóm, phát triển bản thân; sáng tạo và đổi mới, tư duy phản biện, giải quyết và ra quyết định, học tập hiệu quả; khai thác xử lý thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin.

Mục tiêu của phát triển năng lực là chuẩn bị những tri thức và kỹ năng cần thiết để trở thành công dân có đủ tự tin, trách nhiệm, tự lập, chủ động, có sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong thế kỷ 21.

Ông Nguyễn Văn Tuyển, đại diện Công ty Cổ phần kết nối Trường học Việt Nam cho biết: “Khi triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống POKI, mỗi giáo viên được cấp tài khoản riêng. Giáo viên không mất thời gian soạn giáo án, đơn giản, dễ sử dụng; trực quan, sinh động và cuốn hút học sinh; linh động và chủ động trong việc cập nhật bài học”.Để theo học chương trình, các em học sinh phải đóng học phí. Tuy nhiên, học sinh thuộc đối tượng gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo hoặc học sinh khuyết tật, con cán bộ giáo viên đang công tác tại trường sẽ được miễn 100% học phí – lãnh đạo công ty cho hay.

Tại buổi hội thảo, nhiều ý kiến đại diện cho rằng, đưa kỹ năng sống vào trường học là điều vô cùng cần thiết. Nó không chỉ cần thiết cho mỗi học sinh mà ngay cả phụ huynh, giáo viên cũng cần biết thêm. “Ngay đến người lớn, khi gặp sự cố cháy nhà, không biết xử lý thế nào để thoát nạn trong trường hợp nguy cấp nhất” – một giáo viên nói.

Rồi việc, đánh răng cho trẻ như thế nào cho phù hợp, tránh bị sâu răng, nhiều khi chính bậc làm cha mẹ cũng hướng dẫn sai. Con bị chảy máu cam, theo quán tính là bảo con ngửa cổ ra, nhưng không hề biết đó là điều nguy hiểm, chính đứa trẻ sẽ nuốt phải lượng máu xấu đó vào trong. Đây chính là một trong những kỹ năng cơ bản mà chương trình POKI giảng dạy.

Qua hội thảo, nhìn nhận từ các ý kiến, thấy rằng: Dường như chính các giáo viên, người quản lý giáo dục chưa “mặn mà” hoặc không hiểu khi cho học sinh học môn này. Nguyên nhân chính là giáo trình môn học này chưa chính thức được thống nhất của Bộ GD&ĐT mà lấy lại từ một số công ty tự biên soạn. Không những vậy, mức đóng phí, áp lực quá tải về thời gian biểu học ở trường cũng là nguyên nhân khiến các giáo viên tỏ ra băn khoăn?
Trao đổi về vấn đề trên, bà Đặng Thị Quỳnh Diệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết, Sở đã tìm hiểu kỹ về các đơn vị tỉnh thành áp dụng bộ môn dạy học về kỹ năng sống POKI, cho thấy nội dung rất thiết thực. Bởi thực tế, con (học trò) chúng ta đang thiếu và cần về kỹ năng sống. Quan điểm của Sở rất mong muốn thực hiện chương trình dạy kỹ năng sống cho học sinh tại các trường học, nhưng với tinh thần tự nguyện, hình thức xã hội hóa.

“Chủ trương của Sở là vừa thử nghiệm, vừa kiểm định. Đặc biệt, việc triển khai dạy kỹ năng sống trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc học sinh, kinh phí phù hợp và không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến chất lượng các môn học chính khóa. Kết quả dạy thí điểm là căn cứ để ngành giáo dục xem xét, quyết định có cho phép tổ chức dạy đại trà kỹ năng sống cho học sinh hay không” – bà Diệp nhấn mạnh.


Tác giả bài viết: Trương Hoa
Nguồn tin: www.giaoduc.edu.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

VĂN BẢN MỚI

Số: K/HLS
Tên: (I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, THỜI GIAN, HOẠT ĐỘNG)

Ngày BH: (26/11/2018)

Số: KẾ HOACH NGOẠI KHÓA lLỊCH SỬ 2018/06/KH-LS
Tên: (GIÁO DỤC TRUYỀN THỒNG YÊU NƯỚC CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN QUA DI SẢN VÀ DANH NHÂN ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC ĐÍCH II. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG)

Ngày BH: (01/02/2018)

Số: Số: 28/QĐ-THPTN
Tên: (Quyết định thành lập BCĐ viết Kỷ yếu, hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường THPT Nghèn 1988-2018)

Ngày BH: (19/05/2017)

Số: Số: 29/QĐ-THPTN
Tên: (Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng truyền thống, hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường THPT Nghèn 1988-2018)

Ngày BH: (19/05/2017)

Số: QUY ĐỊNH Về đạo đức nhà giáo- Số: 16/2008/QĐ-BGDĐT
Tên: (QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo)

Ngày BH: (15/04/2008)

Số: /QĐ-THPTN
Tên: (Quy tắc ứng xử trường THPT Nghèn)

Ngày BH: (05/03/2017)

Số: 19 /KH-CĐTHPTN
Tên: (Công đoàn THPT Nghèn)

Ngày BH: (19/02/2017)

Số: 04/KHTĐC - THPTN
Tên: (THPT Nghèn)

Ngày BH: (02/02/2017)

Số: - CTr/ĐBN
Tên: (Chương trình hành động thực hiện nghị quyết 04/NQ-TW)

Ngày BH: (05/01/2017)

Số: KẾ HOẠCH NGOẠI KHOÁ LỊCH SỬ NĂM 2016 - Số 05/ KH-LS
Tên: (I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, THỜI GIAN, HOẠT ĐỘNG)

Ngày BH: (09/12/2016)

Danh mục

Video clip

Thư viện hình ảnh

  Hoạt động

-1 photos | 1306 view

  Giải trí

1 photos | 1235 view

  Kỷ yếu

0 photos | 95 view

Thống kê

  • Đang truy cập: 55
  • Hôm nay: 3259
  • Tháng hiện tại: 45102
  • Tổng lượt truy cập: 1847632

Hỗ trợ online

Võ Đức Ân
0964867606