Nhằm đáp ứng nhu cầu Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị TƯ 8, khóa XI, tập trung vào mục tiêu chú trọng giáo dục năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu Trường THPT Nghèn đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng chương trình phù hợp với đối tượng dạy học, trong đó chú trọng giành thời lượng nhất định cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Tổ
Ngữ văn phân bố 4 tiết trong chương trình mỗi khối lớp cho hoạt động này. Các nhóm bàn bạc, thống nhất nội dung sau đó tiến hành dạy thể nghiệm. Ngóm Ngữ văn 12 xây dựng các tiết hoạt động cho nội dung
Phát biểu theo chủ đề và Phát biểu tự do; Nhóm Ngữ văn 11 xây dựng chủ đề
Hình tượng người lính trong văn học 1930 – 1945; Nhóm Ngữ văn 10 xây dựng chủ đề
Thuyết minh về các di tích lịch sử.
Sáng ngày 3 tháng 3 năm 2017, đại diện nhóm Ngữ văn 11, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiên đã tiến hành thể nghiệm dạy học Trải nghiệm sáng tạo với chủ đề
Hình tượng người lính tại lớp học 11A12 . Chủ đề được tiến hành với ba hoạt động chính: Hát về người lính; Vẽ tranh về người lính (qua hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ
Từ ấy của Tố Hữu và
Mộ của Hồ Chí Minh); Trình bày cảm nhận về hình tượng người lính qua các hoạt động hát, vẽ.
Giờ học không những củng cố nhận thức của học sinh về hình tượng được hướng đến trong chủ đề mà còn chú trọng rèn luyện kĩ năng thuyết trình, kĩ năng phản biện, tranh luận…, những kĩ năng hết sức cần thiết cho các em trong cuộc sống. Giờ học một mặt phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong lĩnh hội tri thức mặt khác tạo được không khí thoải mái, thân thiện. Hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học ở giờ dạy thể nghiệm được đánh giá là có tính khả thi, có thể nhân rộng hoạt động trong quá trình dạy học trong xu thế đổi mới hiện nay.
Ý kiến bạn đọc