TỔ TOÁN TRƯỜNG THPT NGHÈN THỰC HIỆN MẠNH MẼ “DẠY HỌC TÍCH CỰC”
Muốn nâng cao chất lượng dạy học thì vấn đề then chốt là đổi mới phương pháp dạy học. Trong những năm gần đây, chúng ta đã đổi mới phương pháp dạy học nhưng hiệu quả chưa rõ nét. Và yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học sao cho hiệu quả đặt ra ngày càng cấp thiết. Tháng 9/2018, Bộ Giáo dục đã triển khai tập huấn “Dạy học tích cực” tại thành phố Vinh cho đại diện giáo viên từ Hà Tĩnh trở ra, tổ Toán trường THPT Nghèn có cô Đặng Thị Quỳnh Hoa - tổ trưởng tổ Toán được đi tiếp thu. Chuyên đề này đã được Sở giáo dục Đào tạo Hà Tĩnh tổ chức báo cáo lại cho đại diện cán bộ quản lí và giáo viên THPT trong Tỉnh vào ngày 26 - 27/11/2018. Và theo chỉ đạo của Sở giáo dục Đào tạo Hà Tĩnh các trường THPT tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ giáo viên trong nhà trường. Trường THPT Nghèn đã tổ chức triển khai chuyên đề này cho toàn bộ CBGV nhà trường vào ngày 10/12/2018.
Nhận thấy đây là yêu cầu hết sức quan trọng, ngay khi đi tập huấn theo chương trình của Bộ Giáo dục về, cô Đặng Thị Quỳnh Hoa đã triển khai ngay ở tổ chuyên môn. Đội ngũ giáo viên toán trường THPT Nghèn trong sinh hoạt chuyên môn ngay sau đó đã thảo luận, xây dựng kế hoạch cụ thể về “Dạy học tích cực” cho các hoạt động trong suốt cả năm học. 
Trao đổi chuyên môn tổ Toán.
“Dạy học tích cực” không phải là một phương pháp cụ thể mà là một tổ hợp các phương pháp dạy học, tùy vào mục đích và yêu cầu bài học mà giáo viên lựa chọn các phương pháp phù hợp. Không có một phương pháp nào là tối ưu. “Dạy học tích cực” là làm cho học sinh học tích cực.
Từ trước đến nay nhiều người cho rằng việc dạy và học toán thường rất khô khan. Với kiến thức trừu tượng đòi hỏi tư duy cao ở người học nhiều khi gây khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức cho học sinh. Bản thân người giáo viên cũng gặp không ít vất vả trong việc giảng dạy nhất là với đối tượng học sinh có học lực trung bình, yếu, lại không chuyên cần trong học tập. “Dạy học tích cực” đã giải quyết được vấn đề đó. Giờ dạy toán của tổ Toán bây giờ không còn căng thẳng nữa mà với việc giáo viên áp dụng “Dạy học tích cực” trong từng tiết, không còn là lối truyền tải một chiều từ phía giáo viên, những giờ học thực sự trở thành hoạt động trải nghiệm khám phá tri thức của học sinh với đa dạng các phương pháp đang được áp dụng hàng ngày như : làm việc nhóm, đặt vấn đề, dạy học định hướng phát triển năng lực… Cùng với việc tích cực khai thác ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học , các bài toán phức tạp trở nên đơn giản và dễ hiểu hơn, học sinh có cái nhìn trực quan sinh động và biết được liên hệ của toán học với thực tiễn, từ đó hào hứng và say mê hơn với bộ môn toán. 
Một giờ "Dạy học tích cực" ở lớp 11A2.
Một giờ dạy rất trực quan sinh động của cô giáo Phan Thị Hòa

Hoạt động nhóm sôi nổi của học sinh lớp 11A1 trong giờ học toán
Ngoài các tiết học trong giờ lên lớp,các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm sáng tạo cũng được tổ chức đều đặn mỗi học kỳ,tạo ra sân chơi lành mạnh bổ ích cho các em học sinh. Các em không chỉ hiểu và khắc sâu thêm kiến thức, phương pháp giải toán mà còn được rèn luyện nhiều kỹ năng sống cần thiết thông qua các hoạt động này như : kỹ năng diễn đạt khi đứng trước đám đông, kỹ năng xử lý tình huống…cũng như biết thêm nhiều mối liên hệ của toán học và đời sống. Học sinh yếu từ đó cũng không còn “sợ” toán , “mệt mỏi” với toán, học sinh khá lại càng yêu thích môn toán hơn. Học sinh khối 11 trong buổi hoạt động ngoại khóa chiều ngày 10/12/2018
Những đổi mới trong dạy và học toán ở trường THPT Nghèn đã đem lại kết quả đáng ghi nhớ. Năm học 2016 – 2017, 2017-2018 điểm thi bình quân trong kỳ thi THPT QG của bộ môn toán trường THPT Nghèn đứng thứ 5 trong tỉnh. Học sinh giỏi Tỉnh toán đã có giải nhất, giải nhì trong tỉnh. Học sinh giỏi quốc gia là điều hoàn toàn có thể nghĩ đến trong tương lai. Năm học này tổ Toán Trường THPT Nghèn thực hiện mạnh mẽ “Dạy học tích cực”. Bước đầu đã thấy hiệu quả rõ nét, giáo viên và học sinh đều hứng thú và tích cực, giờ học vui vẻ, sôi nổi, học sinh tích cực chinh phục kiến thức. Các bài thi khảo sát chất lượng thấy chất lượng nâng lên rõ rệt. Những năm học tiếp theo tổ toán trường THPT Nghèn quyết tâm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để đưa chất lượng dạy và học của bộ môn toán ngày càng được nâng cao, xứng tầm với vị thế của một trường trung tâm của huyện Can Lộc.
Ý kiến bạn đọc