Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở GDĐT về công tác tư vấn tâm lí cho học sinh. Thực hiện Công văn số 25/SGDĐT ngày 05/01/2018; Công văn số 1324/SGDĐT-CTTT ngày 04/9/2018; Công văn số 1414/SGDĐT ngày 17/09/2018. Sáng 14/1/2019 Tổ “Tư vấn tâm lý học đường” ra mắt trước toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Tham dự buổi kiện toàn, ra mắt có các đồng chí trong Cấp ủy, Ban giám hiệu, toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường.
Quá trình phát triển của trẻ em trải qua các giai đoạn lứa tuổi, trong mỗi giai đoạn các em thường đứng trước nhiều thách thức, mâu thuẫn,dễ dẫn đến khủng hoảng, nhiều khi mất phương hướng thụt lùi, thậm chí rẽ sang hướng phát triển không thuận lợi. Ngay chính trong quá trình học tập, hoạt động và giao tiếp xã hội,học sinh cũng thường gặp NHỮNG KHÓ KHĂN, trở ngại nhất định rất cần được hổ trợ từ gia đình, nhà trường và xã hội.
Mặt khác những năm qua, do tác động của các yếu tố xã hội, hầu hết học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thôngđang phải đối mặt với những áp lực từ nhiều phía.Không ít học sinh gặp khó khan bế tắc trong quá trình hình thành phát triển nhân cách, từ đó nảy SINH NHIỀU HIỆN TƯỢNG TIÊU CỰC trong trường học như: chán học, bỏ học, nói tục, chửi bậy, gây gỗ, bạo hành, nghiện game hoặc các chất gây nghiện khác. Nhiều học sinh lúng túng, thất bại trong KỸ NĂNG SỐNG VÀ KỸ NĂNG BẢO VỆ BẢN THÂN trong xã hội phức tạp…tất cả vấn đề nêu trên đòi hỏi phải có sự tư vấn hỗ trợ cho học sinh trong học tập,tu dưỡng,giao tiếp và ứng xử.
Công tác tư vấn nhằm mục đích: Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách. Hạn chế đến mức tối thiểu số học sinh bỏ học.
Nội dung tư vấn tâm lý học sinh tập trung vào các vấn đề: Hướng nghiệp (tư vấn giúp các em về việc định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân và điều kiện gia đình, qua đó khuyến khích các em tích cực học tập để phấn đấu đạt được ước mơ) và tuyển sinh lớp các lớp đầu cấp. Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, tình yêu, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên. Phương pháp học tập. Tư vấn giáo dục kỹ năng sống, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại thân thể. Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, bạn bè, thầy trò.
Với sự cấp thiết của công tác tư vấn, tham vấn tâm lí học sinh trong nhà trường, Bộ GD&ĐT chính thức giao nhiệm vụ tư vấn tham vấn học cho đội ngũ các bộ giáo viên. Đồng thời để hỗ trợ cho giáo viên có năng lực tư vấn, tham vấn tâm lí cho học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định số 1876/QĐ-BGDĐT ngày 21/5/2018 ban hành chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh, kèm theo quyết định là chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh.
Từ ngày 1/12/2018 đến ngày 6/1/2019 nhà trường đã cử 2 giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên là thầy giáo Lê Văn Định – bí thư đoàn trường, cô giáo Lê Thị Thanh Thúy – giáo viên GDCD. Sau đợt tập huấn, hiện tại nhà trường đã kiện toàn tổ tư vấn gồm 5 cán bộ giáo viên, bố trí phòng riêng cho tổ tư vấn hoạt động và các chế độ theo quy định.
Hiện tại nhà trường đã kiện toàn tổ tư vấn gồm 5 đồng chí:
1. Đồng chí Nguyễn Văn Thuần – Phó hiệu trưởng nhà trường
2. Đồng chí Nguyễn Thị Phương Nga – TTCM GDCD
3. Đồng chí Tôn Đức Hưng – CTCĐ, giáo viên GDCD
4. Đồng chí Lê Văn Định – Bí thư đoàn trường
5. Đồng chí Lê Thị Thanh Thúy – giáo viên GDCD
Ý kiến bạn đọc