Lĩnh vực | Kiến thức trọng tâm | Số câu hỏi trong đề thi các năm | Phân tích đánh giá | |||||
2010 | 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | |||
1. Ngữ âm | - Trọng âm - Phát âm | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 6 năm gần đây, nội dung kiến thức Ngữ âm chiếm ổn định 5 câu trong đề thi, được ra dưới 2 dạng bài tập Trọng âm và Phát âm. Trong đó, phần Phát âm chỉ xuất hiện trong đề thi năm 2013 và kỳ thi vừa qua năm 2015. Ngữ âm là nội dung kiến thức dễ trong đề thi. Học sinh chỉ cần nắm cách xác định trọng âm, trường độ âm và phương thức phát âm của từ. Tuy nhiên, Ngữ âm cũng chính là dạng bài tập khiến học sinh mất điểm "oan uổng" nhất. Hoặc là gặp từ vựng mà học sinh "không ngờ tới" hoặc là hình thức của các từ khá giống nhau. Trọng âm trong Tiếng Anh có khá nhiều quy tắc. Tuy nhiên, các quy tắc này cũng không quá khó nhớ, và thay vì nhớ quy tắc, chúng ta sẽ học cách nhớ ví dụ của các quy tắc này. Từ những ví dụ này có thể dễ dàng suy ra công thức và áp dụng cho các từ khác, kể cả các từ chưa bao giờ gặp. |
2. Ngữ pháp, từ vựng | - Từ vựng - Cấu trúc câu - Phương pháp cấu tạo từ/ sử dụng từ - Phraral verb - Từ đồng nghĩa - Từ trái nghĩa, Tìm lỗi sai | 25 | 23 | 27 | 28 | 30 | 27 | Ngữ pháp/ từ vựng là nội dung kiến thức chiếm số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi bao phủ ở nhiều dạng câu hỏi, trong đó bài tập về Cấu trúc câu chiếm nhiều nhất (dao động từ 8 đến 11 câu). Đây là nội dung kiến thức ở mức độ khó trung bình. Học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản: trau đồi từ vựng trong SGK, nắm vững cấu trúc các loại câu. |
3. Chức năng giao tiếp | - Từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản | 5 | 5 | 3 | 2 | 3 | 2 | Chức năng giao tiếp là dạng bài yêu cầu học sinh sử dụng từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản. Nội dung kiến thức này ở mức độ trung bình, chiếm từ 2 đến 5 câu trong đề thi các năm. |
4. Kĩ năng đọc | - Điền từ - Đọc lấy thông tin cụ thể/ đại ý - Đọc phân tích/ đọc phê phán/ tổng hợp/ suy diễn | 25 | 28 | 27 | 26 | 27 | 30 | Kĩ năng đọc là phần kiến thức chiếm tỉ trọng lớn trong đề thi (đặc biệt, năm 2015 Kĩ năng đọc hiếu đến 30/64 câu trắc nghiệm). Kĩ năng đọc là phần kiến thức khó nhất trong đề thi. Các câu hỏi trong đề thi thường khá dài, xoay quanh nhiều chủ đề từ các vấn đề khoa học phức tạp cho đến các bài xã luận về tâm lý học và môi trường. Nội dung các câu hỏi này không chỉ yêu cầu học sinh nhớ từ vựng, ngữ pháp mà quan trọng hơn là phải hiểu cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp đó trong tình huống cụ thể. Ngoài ra, các câu hỏi không chỉ yêu cầu học sinh biểu mà còn yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để phân tích, tổng hợp và suy luận. |
5. Kĩ năng viết | - Chọn câu có nghĩa gần nhất với câu cho sẵn; Dùng từ gợi ý để thành lập một câu đúng, hoàn chỉnh; Nối hai câu thành một câu; Sắp xếp các từ thành một câu đúng | 20 | 15 | 15 | 15 | 15 | 0 | Trong đề thi đại học từ năm 2010 đến 2 014, Kĩ năng viết là nội dung kiến thức chiếm số lượng câu hỏi dao động từ 15 đến 20 câu. Trong đó, từ năm 2011 đến 2015, số câu giữ ổn định là 15 câu. Và dạng đề ra đề ở dạng trắc nghiệm. Kĩ năng viết là phần kiến thức bao phủ ở rất nhiều dạng câu hỏi trong đề thi. Nội dung câu hỏi Kĩ năng viết ở mức độ khótrung bình. Học sinh cần vận dụng được kiến thức để có thể thành lập được những câu đúng. |
Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi dựa vào từ gợi ý cho săn. | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 5 | Riêng năm 2015 hình thức thi có đổi mới hơn so với những năm còn trước đó là có thêm phần tự luận gồm 5 câu viết lại câu sao cho nghĩa không đổi và một bài viết đoạn văn theo chủ đề. Phần này đòi hỏi học sinh vận dụng một cách linh hoạt các cấu trúc và từ vựng trong văn cảnh cụ thể. Và cũng là phần đánh giá và phân loại học sinh. | |
Viết đoạn văn theo chủ đề | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 |
PHÂN BỔ 3 MỨC ĐỘ CÂU HỎI QUA ĐỀ THI CÁC NĂM TỪ 2010 - 2015 | |||
Năm | Mức độ câu hỏi | ||
Dễ | Trung bình | Khó | |
2010 | 5 | 45 | 30 |
2011 | 5 | 43 | 32 |
2012 | 5 | 45 | 30 |
2013 | 3 | 47 | 30 |
2014 | 5 | 45 | 30 |
2015 | 5 | 35 | 30 |
quốc gia, nội dung, quan trọng, học sinh, phụ huynh, quan tâm, hình dung, đại học, phân tích, minh họa, gần đây, lĩnh vực, kiến thức, trọng tâm, câu hỏi, đánh giá, trọng âm, phát âm, ổn định, xuất hiện, xác định
Ý kiến bạn đọc