Rss Feed Đăng nhập

CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2016

Đăng lúc: Thứ tư - 28/10/2015 11:05

CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2016

Cấu trúc đề  thi thpt quốc gia 2016 là trong nội dung quan trọng mà học sinh, phụ huynh cùng Thầy cô giáo rất quan tâm. Để giúp các em hình dung cấu trúc đề thi THPT quốc gia hay đại học 2016. Tuyensinh247.com sẽ phân tích giúp các em hiểu rõ cấu trúc này dựa theo đề thi chính thức, đề thi minh họa và đề thi đại học trong 6 năm gần đây.

 

Lĩnh vực Kiến thức trọng tâm Số câu hỏi trong đề thi các năm Phân tích đánh giá
2010 2011 2012 2013 2014 2015
1. Ngữ âm  - Trọng âm
- Phát âm
5 5 5 5 5 5 6 năm gần đây, nội dung kiến thức Ngữ âm chiếm ổn định 5 câu trong đề thi, được ra dưới 2 dạng bài tập Trọng âm và Phát âm. Trong đó, phần Phát âm chỉ xuất hiện trong đề thi năm 2013 và  kỳ thi vừa qua năm 2015. 

Ngữ âm là nội dung kiến thức dễ trong đề thi. Học sinh chỉ cần nắm cách xác định trọng âm, trường độ âm và phương thức phát âm của từ. 

Tuy nhiên, Ngữ âm cũng chính là dạng bài tập khiến học sinh mất điểm "oan uổng" nhất. Hoặc là gặp từ vựng mà học sinh "không ngờ tới" hoặc là hình thức của các từ khá giống nhau.

Trọng âm trong Tiếng Anh có khá nhiều quy tắc. Tuy nhiên, các quy tắc này cũng không quá khó nhớ, và thay vì nhớ quy tắc, chúng ta sẽ học cách nhớ ví dụ của các quy tắc này. Từ những ví dụ này có thể dễ dàng suy ra công thức và áp dụng cho các từ khác, kể cả các từ chưa bao giờ gặp.
2. Ngữ pháp, từ vựng  - Từ vựng
- Cấu trúc câu
- Phương pháp cấu tạo từ/ sử dụng từ
- Phraral verb
- Từ đồng nghĩa
- Từ trái nghĩa, Tìm lỗi sai
25 23 27 28 30 27 Ngữ pháp/ từ vựng là nội dung kiến thức chiếm số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi bao phủ ở nhiều dạng câu hỏi, trong đó bài tập về Cấu trúc câu chiếm nhiều nhất (dao động từ 8 đến 11 câu). 
Đây là nội dung kiến thức ở mức độ khó trung bình. Học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản: trau đồi từ vựng trong SGK, nắm vững cấu trúc các loại câu.
3. Chức năng giao tiếp - Từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản 5 5 3 2 3 2 Chức năng giao tiếp là dạng bài yêu cầu học sinh sử dụng từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản. 

Nội dung kiến thức này ở mức độ trung bình, chiếm từ 2 đến 5 câu trong đề thi các năm.
4. Kĩ năng đọc - Điền từ
- Đọc lấy thông tin cụ thể/ đại ý
- Đọc phân tích/ đọc phê phán/ tổng hợp/ suy diễn
25 28 27 26 27 30 Kĩ năng đọc là phần kiến thức chiếm tỉ trọng lớn trong đề thi (đặc biệt, năm 2015 Kĩ năng đọc hiếu đến 30/64 câu trắc nghiệm). 

Kĩ năng đọc là phần kiến thức khó nhất trong đề thi. Các câu hỏi trong đề thi thường khá dài, xoay quanh nhiều chủ đề từ các vấn đề khoa học phức tạp cho đến các bài xã luận về tâm lý học và môi trường. Nội dung các câu hỏi này không chỉ yêu cầu học sinh nhớ từ vựng, ngữ pháp mà quan trọng hơn là phải hiểu cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp đó trong tình huống cụ thể. 

Ngoài ra, các câu hỏi không chỉ yêu cầu học sinh biểu mà còn yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để phân tích, tổng hợp và suy luận.
5. Kĩ năng viết - Chọn câu có nghĩa gần nhất với câu cho sẵn; Dùng từ gợi ý để thành lập một câu đúng, hoàn chỉnh; Nối hai câu thành một câu; Sắp xếp các từ thành một câu đúng 20 15 15 15 15 0 Trong đề thi đại học từ năm 2010 đến 2 014, Kĩ năng viết là nội dung kiến thức chiếm số lượng câu hỏi dao động từ 15 đến 20 câu. Trong đó, từ năm 2011 đến 2015, số câu giữ ổn định là 15 câu.  Và dạng đề ra đề ở dạng trắc nghiệm.

Kĩ năng viết là phần kiến thức bao phủ ở rất nhiều dạng câu hỏi trong đề thi. 

Nội dung câu hỏi Kĩ năng viết ở mức độ khótrung bình. Học sinh cần vận dụng được kiến thức để có thể thành lập được những câu đúng.
Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi dựa vào từ gợi ý cho săn.  0 0 0 0 0 5 Riêng năm 2015 hình thức thi có đổi mới hơn so với những năm còn trước đó là có thêm phần tự luận gồm 5 câu viết lại câu sao cho nghĩa không đổi và một bài viết đoạn văn theo chủ đề. Phần này đòi hỏi học sinh vận dụng một cách linh hoạt các cấu trúc và từ vựng trong văn cảnh cụ thể. Và cũng là phần đánh giá và phân loại học sinh.
Viết đoạn văn theo chủ đề 0 0 0 0 0 1
 
PHÂN BỔ 3 MỨC ĐỘ CÂU HỎI QUA ĐỀ THI CÁC NĂM TỪ 2010 - 2015
Năm       Mức độ câu hỏi
Dễ           Trung bình Khó        
2010 5 45 30
2011 5 43 32
2012 5 45 30
2013 3 47 30
2014 5 45 30
2015 5 35 30
 
XU HƯỚNG ĐỀ THI THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH NĂM 2016


Cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2016 cơ bản vẫn sẽ ổn định bao gồm 20% là phần thi viết”. 80% là trắc nghiệm trong đó trong đó 1,5 điểm là phần viết luận, 0.5 điểm là viết lại câu, phần viết lại câu gồm 5 câu, chiếm 0,5 điểm và phần viết luận chiếm 1,5 điểm.

Dựa trên những thông tin Bộ giáo dục về đề thi THPT quốc gia cũng như phân tích trên, xu hướng ra đề thi trong năm 2015 sẽ đáp ứng những tiêu chí sau:

Đề thi được xây dựng dựa trên thang điểm 20. Tuy nhiên, thang điểm 20 không làm thay đổi cấu trúc đề thi và không gây khó khăn cho học sinh.

- Việc ra đề đảm bảo để học sinh đạt mức điểm trung bình. Điều này sẽ thể hiện rõ qua việc xu hướng các câu hỏi dễ tiếp tục tăng về chất và lượng. Các câu hỏi này được dùng để xét tuyển những thí sinh dự thi kì thi quốc gia với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc các phần Ngữ pháp được dạy trong chương trình THCS và THPT. Do là môn học đặc thù, được dạy theo mô hình hình tròn đồng tâm mở rộng, nghĩa là kiến thức các năm học sau sẽ mở rộng, nâng cao hơn những năm học trước, nên đề thi Tiếng Anh không có giới hạn chính xác ở chương trình lớp mấy.

Phần Ngữ âm có thể sẽ được chú trọng nhưng ở mức độ Trung bình – Trung bình khá để vừa kiểm tra kĩ năng nghe - nói của thí sinh, lại vừa có thể phân loại thí sinh tốt hơn.

- Đề thi sẽ tăng cường và mở rộng các câu hỏi khó để phân loại rõ ràng thí sinh. Những câu hỏi này sẽ kiểm tra và phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của thí sinh, thường rơi vào bài Đọc hiểu vàĐiền từ, kèm theo một số câu hỏi về từ vựng trong bài thi.
 
Tác giả bài viết: Tổ anh
Nguồn tin: Mỹ Thanh- Sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

VĂN BẢN MỚI

Số: 3313/BGDĐT-GDĐH
Tên: (Điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh)

Ngày BH: (27/08/2020)

Số: 61 /KH-THPTN
Tên: (Thực hiện công văn chỉ đạo Số: 611/SGDĐT-GDPT, ngày 16/4/2020 và các công văn hướng dẫn của Sở về việc dạy học qua Internet trong thời gian qua, Trường THPT nghèn xây dựng quy định về việc dạy học qua Internet trong thời gian tới như sau:)

Ngày BH: (17/04/2020)

Số: Số: 239-KH/TWĐTN-TNTH
Tên: (KẾ HOẠCH Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ III, năm học 2019 - 2020)

Ngày BH: (17/10/2019)

Số: /KHNH20192020
Tên: (Kế hoạch năm học 2019 - 2020)

Ngày BH: (09/09/2019)

Số: K/HLS
Tên: (I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, THỜI GIAN, HOẠT ĐỘNG)

Ngày BH: (26/11/2018)

Số: KẾ HOACH NGOẠI KHÓA lLỊCH SỬ 2018/06/KH-LS
Tên: (GIÁO DỤC TRUYỀN THỒNG YÊU NƯỚC CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN QUA DI SẢN VÀ DANH NHÂN ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC ĐÍCH II. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG)

Ngày BH: (01/02/2018)

Số: Số: 28/QĐ-THPTN
Tên: (Quyết định thành lập BCĐ viết Kỷ yếu, hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường THPT Nghèn 1988-2018)

Ngày BH: (19/05/2017)

Số: Số: 29/QĐ-THPTN
Tên: (Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng truyền thống, hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường THPT Nghèn 1988-2018)

Ngày BH: (19/05/2017)

Số: QUY ĐỊNH Về đạo đức nhà giáo- Số: 16/2008/QĐ-BGDĐT
Tên: (QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo)

Ngày BH: (15/04/2008)

Số: /QĐ-THPTN
Tên: (Quy tắc ứng xử trường THPT Nghèn)

Ngày BH: (05/03/2017)

Danh mục

Thư viện hình ảnh

  Hoạt động

-1 photos | 2068 view

  Giải trí

1 photos | 1912 view

  Kỷ yếu

0 photos | 733 view

Thống kê

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2571
  • Tháng hiện tại: 48737
  • Tổng lượt truy cập: 3195591

Hỗ trợ online

Võ Đức Ân
0964867606