Rss Feed Đăng nhập

Làm rõ các phương án quy định về Kỳ thi THPT quốc gia

Đăng lúc: Thứ ba - 15/01/2019 20:34 - Người đăng bài viết: sinhhoc
GD&TĐ - Một trong những vấn đề quan trọng Bộ GD&ĐT xin ý kiến góp ý dự thảo Luật GD (sửa đổi) có nội dung về thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH. Đây cũng là nội dung thu hút sự quan tâm của HS, cha mẹ HS, giáo viên và toàn xã hội.

Sẽ có giấy chứng nhận hoàn thành GDPT?

Liên quan đến nội dung về thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, khoản 3 Điều 31 Luật GD 2005 có bất cập: Đối với những người đã học xong chương trình THPT nhưng không dự thi, hoặc dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp THPT, Luật không có quy định về hình thức công nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông(PT) cho HS. Luật GD cũng chưa phân biệt giữa công nhận hoàn thành chương trình THPT và bằng tốt nghiệp THPT.

Luật GD 2005 cũng không có quy định việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH; việc tuyển sinh ĐH thuộc về quyền tự chủ của các trường ĐH đã được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GD ĐH.

Từ những bất cập trên, Ban soạn thảo Luật GD (sửa đổi) đưa ra 2 hướng chỉnh sửa, bổ sung để xin ý kiến góp ý. Theo đó, phương án 1 bổ sung quy định tại Điều 32 dự thảo Luật như sau: HS học hết chương trình THPT mà không dự thi tốt nghiệp THPT hoặc không đỗ tốt nghiệp THPT thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình GDPT cho HS; đồng thời sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 Điều 33 Luật GD nghề nghiệp. Phương án 2 đề xuất giữ nguyên như Luật GD hiện hành.

Nên giao việc đánh giá tốt nghiệp THPT cho các trường?

Góp ý cho dự thảo Luật về nội dung này có những ý kiến khác nhau. GS Đặng Bá Lãm (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) cho rằng, trong GD, “đánh giá hoàn thành” hay “đánh giá cuối cùng” chứng minh cho việc hoàn thành một chương trình. Thi tốt nghiệp một chương trình hay một cấp bậc học chính là đánh giá hoàn thành. Vì vậy không nên phân biệt giữa công nhận hoàn thành chương trình THPT và bằng tốt nghiệp THPT.

Theo GS Đặng Bá Lãm, thi tốt nghiệp THPT nên giao cho địa phương tự tổ chức, trước mắt là Sở GD&ĐT; sau này có thể phân cấp đến phòng, rồi đến trường. Còn tuyển sinh ĐH, CĐ là công việc của trường, hoàn toàn do các trường ĐH, CĐ quyết định.

Vai trò của các trung tâm khảo thí

Đối với việc đánh giá để tuyển sinh ĐH, theo Tổng chủ biên chương trình GDPT, nên giao cho các trung tâm khảo thí được tổ chức ở ba miền. Mỗi năm, các trung tâm khảo thí có thể đánh giá từ 2 đến 4 lần. Các trường ĐH có thể căn cứ vào kết quả đánh giá này để tuyển sinh hoặc tổ chức thêm một kỳ thi/một cuộc phỏng vấn để lựa chọn những thí sinh thích hợp với ngành đào tạo.

Hiện nay, Việt Nam chưa có trung tâm khảo thí mạnh. Nhưng từ nay đến năm 2025, tức là lúc HS lớp 12 học theo Chương trình GDPT mới tốt nghiệp còn 7 năm nữa, chúng ta có thể đào tạo đội ngũ khảo thí chuyên nghiệp và chuẩn bị ngân hàng đề thi để thực hiện công việc này. Nếu cần, bước đầu có thể mời chuyên gia khảo thí quốc tế sang giúp đào tạo nhân lực kiểm định, xây dựng ngân hàng đề thi và tổ chức một vài kỳ thi đầu tiên.

Ngoài việc đánh giá kết quả học tập để tuyển sinh ĐH, các trung tâm khảo thí cũng sẽ được giao nhiệm vụ tổ chức khảo sát trên diện rộng (có thể là ở từng tỉnh) để thu thập thông tin về GD và đối chiếu với kết quả tốt nghiệp ở các trường. Trên cơ sở đối chiếu, cơ quan quản lý GD địa phương có thể xác định sự tương ứng giữa kết quả đánh giá của từng trường với kết quả khảo sát trên diện rộng, từ đó điều chỉnh “bệnh thành tích” của các trường.

Về việc sử dụng kết quả đánh giá kết quả học tập ở trường, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, cũng nên có quy định HS không đạt kết quả được tiếp tục học theo lớp nhưng phải thi lại những môn chưa đạt yêu cầu. Nhà trường có trách nhiệm cử giáo viên hướng dẫn những HS này. Trong trường hợp cần thiết, nhà trường có thể mời chuyên gia GD, chuyên gia tâm lý tư vấn cho HS, cha mẹ HS và nhà trường để giúp những HS này đạt được yêu cầu.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dũng
Nguồn tin: giaoduc.net.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

VĂN BẢN MỚI

Số: Số 19/KH-CĐCS
Tên: (KẾ HOẠCH Tổ chức Tết Trung thu năm 2023)

Ngày BH: (21/09/2023)

Số: Quyết định phê duyệt danh mục Sách lớp 11 năm học 2022 - 2023 của trường THPT Nghèn
Tên: (danh mục Sách lớp 11 năm học 2022 - 2023)

Ngày BH: (18/06/2023)

Số: 1330/QĐ-UBND
Tên: (Phê duyệt sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 và sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 10)

Ngày BH: (08/06/2023)

Số: 42/TB-SGDĐT
Tên: (Về việc thăm dò dư luận đối với các cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú" lần thứ 16 - Năm 2023)

Ngày BH: (08/01/2023)

Số: Số: 98/QĐ-THPTN
Tên: (Quy định học trực tuyến)

Ngày BH: (03/09/2021)

Số: Số: 97/KH-THPTN
Tên: (Kế hoạch dạy học trực tuyến - THPT Nghèn)

Ngày BH: (03/09/2021)

Số: SNV-CCVC
Tên: (V/v hướng dẫn một số nội dung về lấy ý kiến nhận xét, đánh giá để thực hiện việc khắc phục sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo Kết luận số 71-KL/TW của Ban Bí thư)

Ngày BH: (20/12/2020)

Số: 3313/BGDĐT-GDĐH
Tên: (Điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh)

Ngày BH: (27/08/2020)

Số: 61 /KH-THPTN
Tên: (Thực hiện công văn chỉ đạo Số: 611/SGDĐT-GDPT, ngày 16/4/2020 và các công văn hướng dẫn của Sở về việc dạy học qua Internet trong thời gian qua, Trường THPT nghèn xây dựng quy định về việc dạy học qua Internet trong thời gian tới như sau:)

Ngày BH: (17/04/2020)

Số: Số: 239-KH/TWĐTN-TNTH
Tên: (KẾ HOẠCH Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ III, năm học 2019 - 2020)

Ngày BH: (17/10/2019)

Danh mục

Thư viện hình ảnh

  Hoạt động

-1 photos | 4221 view

  Giải trí

1 photos | 3921 view

  Kỷ yếu

0 photos | 2492 view

Thống kê

  • Đang truy cập: 25
  • Hôm nay: 4000
  • Tháng hiện tại: 14774
  • Tổng lượt truy cập: 8146645

Hỗ trợ online

Võ Đức Ân
0964867606