Rss Feed Đăng nhập

Làm rõ các phương án quy định về Kỳ thi THPT quốc gia

Đăng lúc: Thứ ba - 15/01/2019 20:34 - Người đăng bài viết: sinhhoc
GD&TĐ - Một trong những vấn đề quan trọng Bộ GD&ĐT xin ý kiến góp ý dự thảo Luật GD (sửa đổi) có nội dung về thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH. Đây cũng là nội dung thu hút sự quan tâm của HS, cha mẹ HS, giáo viên và toàn xã hội.

Sẽ có giấy chứng nhận hoàn thành GDPT?

Liên quan đến nội dung về thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, khoản 3 Điều 31 Luật GD 2005 có bất cập: Đối với những người đã học xong chương trình THPT nhưng không dự thi, hoặc dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp THPT, Luật không có quy định về hình thức công nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông(PT) cho HS. Luật GD cũng chưa phân biệt giữa công nhận hoàn thành chương trình THPT và bằng tốt nghiệp THPT.

Luật GD 2005 cũng không có quy định việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH; việc tuyển sinh ĐH thuộc về quyền tự chủ của các trường ĐH đã được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GD ĐH.

Từ những bất cập trên, Ban soạn thảo Luật GD (sửa đổi) đưa ra 2 hướng chỉnh sửa, bổ sung để xin ý kiến góp ý. Theo đó, phương án 1 bổ sung quy định tại Điều 32 dự thảo Luật như sau: HS học hết chương trình THPT mà không dự thi tốt nghiệp THPT hoặc không đỗ tốt nghiệp THPT thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình GDPT cho HS; đồng thời sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 Điều 33 Luật GD nghề nghiệp. Phương án 2 đề xuất giữ nguyên như Luật GD hiện hành.

Nên giao việc đánh giá tốt nghiệp THPT cho các trường?

Góp ý cho dự thảo Luật về nội dung này có những ý kiến khác nhau. GS Đặng Bá Lãm (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) cho rằng, trong GD, “đánh giá hoàn thành” hay “đánh giá cuối cùng” chứng minh cho việc hoàn thành một chương trình. Thi tốt nghiệp một chương trình hay một cấp bậc học chính là đánh giá hoàn thành. Vì vậy không nên phân biệt giữa công nhận hoàn thành chương trình THPT và bằng tốt nghiệp THPT.

Theo GS Đặng Bá Lãm, thi tốt nghiệp THPT nên giao cho địa phương tự tổ chức, trước mắt là Sở GD&ĐT; sau này có thể phân cấp đến phòng, rồi đến trường. Còn tuyển sinh ĐH, CĐ là công việc của trường, hoàn toàn do các trường ĐH, CĐ quyết định.

Vai trò của các trung tâm khảo thí

Đối với việc đánh giá để tuyển sinh ĐH, theo Tổng chủ biên chương trình GDPT, nên giao cho các trung tâm khảo thí được tổ chức ở ba miền. Mỗi năm, các trung tâm khảo thí có thể đánh giá từ 2 đến 4 lần. Các trường ĐH có thể căn cứ vào kết quả đánh giá này để tuyển sinh hoặc tổ chức thêm một kỳ thi/một cuộc phỏng vấn để lựa chọn những thí sinh thích hợp với ngành đào tạo.

Hiện nay, Việt Nam chưa có trung tâm khảo thí mạnh. Nhưng từ nay đến năm 2025, tức là lúc HS lớp 12 học theo Chương trình GDPT mới tốt nghiệp còn 7 năm nữa, chúng ta có thể đào tạo đội ngũ khảo thí chuyên nghiệp và chuẩn bị ngân hàng đề thi để thực hiện công việc này. Nếu cần, bước đầu có thể mời chuyên gia khảo thí quốc tế sang giúp đào tạo nhân lực kiểm định, xây dựng ngân hàng đề thi và tổ chức một vài kỳ thi đầu tiên.

Ngoài việc đánh giá kết quả học tập để tuyển sinh ĐH, các trung tâm khảo thí cũng sẽ được giao nhiệm vụ tổ chức khảo sát trên diện rộng (có thể là ở từng tỉnh) để thu thập thông tin về GD và đối chiếu với kết quả tốt nghiệp ở các trường. Trên cơ sở đối chiếu, cơ quan quản lý GD địa phương có thể xác định sự tương ứng giữa kết quả đánh giá của từng trường với kết quả khảo sát trên diện rộng, từ đó điều chỉnh “bệnh thành tích” của các trường.

Về việc sử dụng kết quả đánh giá kết quả học tập ở trường, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, cũng nên có quy định HS không đạt kết quả được tiếp tục học theo lớp nhưng phải thi lại những môn chưa đạt yêu cầu. Nhà trường có trách nhiệm cử giáo viên hướng dẫn những HS này. Trong trường hợp cần thiết, nhà trường có thể mời chuyên gia GD, chuyên gia tâm lý tư vấn cho HS, cha mẹ HS và nhà trường để giúp những HS này đạt được yêu cầu.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dũng
Nguồn tin: giaoduc.net.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

VĂN BẢN MỚI

Số: K/HLS
Tên: (I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, THỜI GIAN, HOẠT ĐỘNG)

Ngày BH: (26/11/2018)

Số: KẾ HOACH NGOẠI KHÓA lLỊCH SỬ 2018/06/KH-LS
Tên: (GIÁO DỤC TRUYỀN THỒNG YÊU NƯỚC CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN QUA DI SẢN VÀ DANH NHÂN ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC ĐÍCH II. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG)

Ngày BH: (01/02/2018)

Số: Số: 28/QĐ-THPTN
Tên: (Quyết định thành lập BCĐ viết Kỷ yếu, hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường THPT Nghèn 1988-2018)

Ngày BH: (19/05/2017)

Số: Số: 29/QĐ-THPTN
Tên: (Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng truyền thống, hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường THPT Nghèn 1988-2018)

Ngày BH: (19/05/2017)

Số: QUY ĐỊNH Về đạo đức nhà giáo- Số: 16/2008/QĐ-BGDĐT
Tên: (QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo)

Ngày BH: (15/04/2008)

Số: /QĐ-THPTN
Tên: (Quy tắc ứng xử trường THPT Nghèn)

Ngày BH: (05/03/2017)

Số: 19 /KH-CĐTHPTN
Tên: (Công đoàn THPT Nghèn)

Ngày BH: (19/02/2017)

Số: 04/KHTĐC - THPTN
Tên: (THPT Nghèn)

Ngày BH: (02/02/2017)

Số: - CTr/ĐBN
Tên: (Chương trình hành động thực hiện nghị quyết 04/NQ-TW)

Ngày BH: (05/01/2017)

Số: KẾ HOẠCH NGOẠI KHOÁ LỊCH SỬ NĂM 2016 - Số 05/ KH-LS
Tên: (I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, THỜI GIAN, HOẠT ĐỘNG)

Ngày BH: (09/12/2016)

Danh mục

Video clip

Thư viện hình ảnh

  Hoạt động

-1 photos | 1345 view

  Giải trí

1 photos | 1268 view

  Kỷ yếu

0 photos | 118 view

Thống kê

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 1739
  • Tháng hiện tại: 52583
  • Tổng lượt truy cập: 1939219

Hỗ trợ online

Võ Đức Ân
0964867606